Information & Events

Phương pháp nhẹ nhàng mang hy vọng lớn

Date 12/07/2015 14:02

nhathuoctot.com

SKĐS - Một buổi trưa tháng 10/2015, chị Trần Thị Kim D. nhập viện tại TP.HCM trong tình trạng hạ thể xuất huyết ồ ạt.

Một buổi trưa tháng 10/2015, chị Trần Thị Kim D. nhập viện tại TP.HCM trong tình trạng hạ thể xuất huyết ồ ạt. Trước đó, mặc dù tự bản thân người bệnh đã phát hiện thấy nhiều điều bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt của mình nhưng vì bị khuyết tật lại mưu sinh bằng công việc bán vé số trên xe lăn, cuộc sống chật vật nhiều bề nên chị vẫn gắng gượng chịu đựng, trì hoãn thời gian đi thăm khám sức khỏe và hậu quả là khi nhập viện, khối u xơ tử cung trong cơ thể đã phát triển khá lớn làm cho bệnh nhân thoạt nhìn không khác gì một phụ nữ đang mang thai.

Lúc này, bệnh nhân rất yếu ớt trong khi đó khối u đã vượt kích cỡ cho phép để có thể lấy qua đường âm đạo. Điều này đồng nghĩa với việc theo cách trị liệu thông thường, bệnh nhân phải được mổ để bóc tách khối u nhưng biện pháp này có thể làm cho người phụ nữ mất khả năng làm mẹ.

Sau khi các bác sĩ hội chẩn và nhận được sự hỗ trợ từ một tổ chức từ thiện, bệnh viện đã đề nghị trị liệu cho bệnh nhân Trần Thị Kim  D.bằng công nghệ MR - HIFU, là một biện pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật đã ứng dụng hiệu quả ở một số nước như Mỹ, Canada, Đức, Anh, Nhật Bản…Mặc dù được đánh giá một trong những cách điều trị u xơ tử cung tiên tiến nhất trong ngành y tế thế giới hiện nay nhưng phương pháp này vẫn còn khá mới mẻ ở nước ta. Theo đó, các bác sĩ sẽ dùng sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt tế bào dưới kiểm soát định vị bằng hình ảnh cộng hưởng từ (MR-HIFU). Phương pháp này giúp xác định vị trí khối u, tự động lập trình và phát sóng siêu âm năng lượng cao hội tụ tại vị trí khối u đã được định vị, gia tăng nhiệt tại chỗ để phá hủy các tế bào khối u và làm tan nhanh các nhánh mạch nuôi khối u, hoàn toàn không cần phẫu thuật.

Ảnh: Trần Ngoan

Gần đây, với việc áp dụng công nghệ MR - HIFU do Philips Healthcare nghiên cứu và phát triển, các bác sĩ nước ta đã điều trị thành công khối u cỡ lớn có kích thước 113 x 90mm, NPV 108 X 88mm-95%.  Sắp tới, Tập đoàn chăm sóc sức khỏe Philips cũng sẽ phối hợp với Bệnh viện đa khoa Quốc tế Phúc An Khang tổ chức một chương trình hội thảo với sự tham dự của một số chuyên gia đầu ngành, các bác sĩ chuyên khoa nước ngoài và người phát ngôn của Philips nhằm giúp đỡ những bệnh nhân gặp vấn đề về bệnh u xơ tử cung được gặp gỡ các chuyên gia y tế hàng đầu thế giới và Việt Nam trong lĩnh vực này cũng như hiểu thêm về phương thức điều trị hiệu quả chứng u xơ tử cung mới nhất hiện nay trên thế giới. Chương trình có nhan đề “Chẩn đoán hình ảnh Chuyên sâu của Philips Việt Nam 2015” sẽ diễn ra vào ngày 19/12/2015 tại Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Phúc An Khang (800 Đồng Văn Cống, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP.HCM).

Hình ảnh một ca điều trị u xơ tử cung bằng MR-HIFU tại bệnh viện Phúc An Khang

Trở lại với ca điều trị bằng MR - HIFU của chị Trần Thị Kim D., sau hai giờ điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện. Qua theo dõi, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Minh Đức - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Phúc An Khang cho biết việc điều trị diễn ra rất thành công. Các triệu chứng rong kinh, rối loạn kinh nguyệt của nữ bệnh nhân đã giảm đi đáng kể đồng thời khối u xơ cũng nhỏ hẳn đi và dự kiến sẽ tự tiêu biến trong vòng 1 năm. Bệnh nhân Trần Thị Kim  D.là một trong 57 ca điều trị u xơ tử cung thành công bằng công nghệ không phẫu thuật MR - HIFU được chuyển giao về  nước ta vào tháng 6/2015. Trong số các bệnh nhân điều trị u xơ tử cung bằng công nghệ này ở nước ta, có cả những người là kiều bào đang sinh sống ở ngoại quốc.  Chi phí điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và tiết kiệm đáng kể so với trị liệu ở nước ngoài là lí do nhiều chị em phụ nữ đang sinh sống ở Mỹ, Canada…cũng tìm về để điều trị u xơ tử cung hay lạc nội mạc. Có thể nói rằng, phương pháp điều trị mới mẻ này là chiếc phao cứu sinh không chỉ đối với trường hợp của chị Trần Thị Kim  D.mà còn đối với hàng triệu người phụ nữ trên thế giới  bị u xơ tử cung.