Information & Events

Những thành tựu khoa học thu hút truyền thông 2015

Date 12/09/2015 15:27

nhathuoctot.com

SKĐS - Bản đồ gen toàn diện epigenome là một thành tựu khoa học vô cùng hữu ích cho y học trong phòng ngừa nhiều bệnh như ung thư, tiểu đường hay Alzheimer.

Một số phát minh mới sau đã thu hút truyền thông thế giới 2015, chẳng hạn như tìm thấy nước trên sao Hỏa, lưu trữ gen (DNA) của mọi loài động vật trên thế giới Noah’s Ark của Nga, dùng kỹ thuật CRISPR để hồi sinh loài voi ma mút đã tuyệt chủng,…

Bản đồ gen toàn diện epigenome:

Từ đầu năm 2015, các nhà khoa học đã tiết lộ bản đồ đặc tính gen epigenome, một tập hợp chi tiết của 111 loại tế bào ở người khác nhau (từ cấu trúc bên ngoài, bên trong lẫn đặc tính thần kinh của gen).

Vẽ bản đồ gen toàn diện epigenome sẽ khó hơn bản đồ bộ gen người genome thông thường nhưng sẽ vô cùng hữu ích cho y học trong phòng ngừa nhiều bệnh như ung thư, tiểu đường hay Alzheimer.

Bộ cảm biến silicene đầu tiên trên thế giới:

Silicene là một dạng silicon mới với các lớp có độ dày chỉ bằng một nguyên tử. Tháng 2/2015, bộ cảm biến silicene đầu tiên trên thế giới ra đời, thành quả của các nhà khoa học Mỹ và Italia. Các nhà khoa học kỳ vọng rằng silicene còn vượt qua cả graphene trong tương lai ngành công nghệ nano cho chip máy tính, mặc dù graphene vốn đã mạnh gấp 200 lần thép, gần như vô hình và là chất dẫn điện và dẫn nhiệt tuyệt vời.

“Thịt xông khói” làm từ tảo biển:

Các nhà nghiên cứu ở bang Oregon khi đang thử một loại tảo mới làm thức ăn cho hàu thì phát hiện ra khi sấy khô, nó có vị giống hệt thịt xông khói. Loại tảo thường thấy ở vùng ven biển Thái Bình Dương và Đại Tây Dương này sẽ sớm trở thành siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp giảm cân cho những ai mê hương vị thịt xông khói.

KIC 8462852, hành tinh lạ cách trái đất 1500 năm ánh sáng hay còn gọi là sao Tabby được phát hiện vào tháng 9/2015. Ngôi sao này có dao động ánh sáng thất thường khó đoán khiến các nhà khoa học đưa ra nhiều giả thuyết như đám mây bụi, sao chổi, hay thậm chí nền văn minh ngoài hành tinh khai thác năng lượng trên Tabby gây ra hiện tượng này.

LiLy

(Theo Listverse)