Information & Events

Cùng loại thuốc ung thư, giá có thể chênh lệch đến 92%

Date 12/05/2015 10:33

nhathuoctot.com

TTO - Giá các loại thuốc điều trị bệnh ung thư ở châu Âu và Mỹ đang cách biệt nhau khá lớn khiến người bệnh ở các khu vực khác phải chi những khoản tiền lớn dù dùng cùng một loại thuốc.

 

Một bệnh nhân ở Anh được điều trị ung thư - Ảnh: pharmaceutical-journal.com
Một bệnh nhân ở Anh được điều trị ung thư - Ảnh: pharmaceutical-journal.com

Hãng tin Reuters cho biết khoảng cách giá cả này đang rất lớn trên toàn châu Âu có thể dẫn đến một cuộc tranh luận gay gắt về việc tăng giá giữa nhà chức trách, người tiêu dùng và các tập đoàn sản xuất dược phẩm.

Chuyên gia thuộc Viện ung thư Hà Lan - Wim van Harten cho biết khi so sánh giá thuốc trị ung thư ở 15 quốc gia châu Âu trong tháng 6 và tháng 7-2015, nhóm nghiên cứu của ông phát hiện giá niêm yết chính thức của các loại thuốc này khác biệt nhau đến 92% giữa các nước.

Ông Harten dẫn chứng ở một số nước như Pháp và Hà Lan, giá niêm yết và giá bán ra từ gốc của các công ty dược phẩm như Roche và Bristol-Myers Squibb không chênh lệch nhau nhiều. Tuy nhiên các nước châu Âu khác, trong đó có Tây Ban Nha thì rẻ hơn do họ được hưởng chiết khấu. 

Giới chuyên gia châu Âu khuyến cao các quốc gia, cộng đồng y tế và ngành công nghiệp dược nên phối hợp để bệnh nhân có thể tiếp cận một cách công bằng và nhanh đối với những loại thuốc đặc trị ung thư.

Trong khi đó, người Mỹ đang là những người phải chi trả cao nhất cho các loại thuốc đặc trị này. Hiện nay ở Mỹ giá của 20 loại thuốc đang bán chạy nhất trên thế giới cao gấp ba lần ở Anh.

Giá thuốc cũng đang trở thành một vấn đề chính trị nóng bỏng ở Mỹ khi gần đây ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ Hillary Clinton đã đưa vấn đề này ra trong chiến dịch vận động tranh cử của mình. Bà Hillary cam kết sẽ kiểm soát giá thuốc nếu bà trở thành tổng thống Mỹ.

Tại Anh, giá dược phẩm cũng đang là vấn đề tranh cãi khi Viện y tế và chăm sóc sức khỏe quốc gia bị phản ứng khi áp những qui định rằng một số loại thuốc hiện nay đang quá đắt khi sử dụng trong hệ thống y tế quốc gia.

Các nhà sản xuất tranh luận lại rằng họ cần phải bán giá thuốc cao để bù lại những nguy cơ trong quá trình phát triển các loại thuốc mới, trong đó có nhiều loại thuốc đặc trị ung thư. 


MỸ LOAN