Information & Events

123.000 người Venezuela vượt biên giới sang Colombia mua hàng

Date 07/18/2016 15:06

nhathuoctot.com

 Hơn 100.000 người Venezuela đã tràn qua biên giới sang Colombia cuối tuần qua để tìm mua các nhu yếu phẩm vốn khan hiếm trong nước.

 


Tính tới 6g sáng (giờ địa phương) ngày 17-7, một đoàn dài người đã di chuyển qua thị trấn biên giới San Antonio del Tachira.Theo AP, đây là lần thứ hai liên tiếp chính phủ Venezuela cho phép mở cửa biên giới với Colombia những ngày cuối tuần sau một thời gian dài đóng cửa khẩu giữa hai nước.

Rất nhiều người trong đó đã lái xe cả đêm hôm trước. Có người đã bắt xe buýt từ những thành phố khác cách biên giới tới cả 10 giờ để đến đây.

Một năm trước, chính phủ Venezuela đóng cửa toàn bộ các cửa khẩu dọc theo đường biên giới dài 2.219km với Colombia để ngăn chặn tình trạng mang hàng hóa được nhà nước trợ giá từ Venezuela sang Colombia bán lại với giá cao.

Chính phủ Venezuela cũng buộc tội những kẻ đầu cơ đã gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa nhu yếu phẩm trong nước.

"Đúng là một ngày điên rồ", anh Alejandro Chacon, chủ một cửa hàng ở thị trấn San Cristobal gần đó, lần đầu tiên vượt biên giới để mua hàng nói. "Thật lạ lẫm khi chứng kiến điều này nhưng chúng tôi biết sẽ tìm được cái mình cần ở Colombia, đó là sự khác biệt tuyệt vời".

"Thật buồn khi phải làm việc này, nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng ở bên ấy mình sẽ tìm mua được cái gì đó", bà Rosa Cardenas, một giáo viên về hưu 70 tuổi mang cả cô cháu ngoại 5 tháng tuổi đi cùng nói.

Giới chức Colombia ước tính khoảng 35.000 người Venezuela đã qua biên giới trong ngày thứ bảy (16-7), ngày đầu tiên chính phủ mở cửa biên giới.

Và trong ngày chủ nhật (17-7) lại có thêm 88.000 người dân sang bên kia biên giới mua hàng hóa. Phần lớn hàng hóa người dân tìm mua là đường và bột mì.

Nhu cầu tăng cao tới mức lượng hàng hóa đổ về từ các thành phố khác ở Colombia đã tăng gấp 3 lần mới đủ đáp ứng.

 

 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bác bỏ tình trạng khủng hoảng nhân đạo trong nước, thay vào đó, ông chỉ trích các đối thủ chính trị và những kẻ đầu cơ đã gây ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong nước. 

D. KIM THOA